Một chiếc ghế văn phòng có kích thước đạt tiêu chuẩn sẽ tạo tâm thế làm việc thoải mái. Từ đó nâng cao hiệu quả công việc và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Vậy kích thước ghế văn phòng chuẩn là bao nhiêu? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
1. Tại sao phải mua ghế có kích thước chuẩn?
Trước khi tìm hiểu về những con số cụ thể, bạn phải hiểu được tầm quan trọng của kích thước ghế văn phòng đạt chuẩn. Có 2 lý do chính như sau:
a. Đảm bảo sức khỏe cho người ngồi
Theo các nghiên cứu y học, tư thế ngồi làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của xương. Đặc biệt là phần lưng và cổ vì đây là phần chịu ảnh hưởng nhất. Trên thế giới, gần 30% người làm việc văn phòng mắc phải các chứng bệnh về cột sống, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Một chiếc ghế có kích thước và tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn sẽ giúp bạn tránh xa các bệnh liên quan đến xương khớp như: gai cột sống, đau mỏi vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ hoặc lưng,…
b. Kích thước ghế văn phòng đạt chuẩn giúp nâng cao hiệu quả làm việc
Ghế văn phòng có tác động lớn đến tâm trạng và thái độ làm việc của nhân viên. Một chiếc ghế làm việc hợp tiêu chuẩn, đem lại sự thoải mái có thể tăng hiệu suất giải quyết công việc trên 60%.
Bạn hãy thử tưởng tượng, nếu phải ngồi làm việc hàng giờ đồng hồ trên một chiếc ghế kích thước không phù hợp. Nó sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian loay hoay chỉnh sửa góc độ ngồi. Vậy thử hỏi như vậy bạn có thể tập trung vào công việc, có được tính thần làm việc tốt được hay không? Xử lý công việc có đạt được hiệu quả tốt nhất không?
2. Tiêu chuẩn về kích thước ghế văn phòng dành cho người Việt
Tiêu chuẩn về kích thước ghế được đưa ra dựa theo các nghiên cứu về chiều cao của người Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải là những con số cố định. Tùy theo phong cách, kiểu dáng ghế mà số đo sẽ có sự dao động cho phù hợp.
a. Chiều cao ghế văn phòng
Chiều cao ghế văn phòng được chia làm hai khoảng, gồm:
- Độ cao mặt ghế: 45 – 48cm (tính từ mặt đất lên đến mặt ghế ngồi)
- Chiều cao tựa lưng: 90 – 130cm (tính theo phương thẳng đứng, khoảng cách từ mặt đến lên tới hết chiều cao tựa lưng của ghế). Thông thường, chiều cao tựa lưng phải qua vai người ngồi.
Độ cao giữa các loại bàn ghế văn phòng có thể khác nhau nhưng không được vượt quá chiều cao tiêu chuẩn. Nếu kích thước vượt quá số đo nêu trên, người ngồi có thể bị “treo” chân. Chân không chạm đất khi ngồi khiến bạn bị mất điểm tựa, có cảm giác không vững vàng. Điều đó còn làm tăng gánh nặng lên đùi, mông và cột sống khiến cơ thể bạn nhanh chóng mệt mỏi. Nghiêm trọng có thể dẫn đến các bệnh đau cột sống và xương chậu.
Kích thước ghế văn phòng cũng không được quá thấp. Vì nó sẽ khiến người ngồi cảm thấy cơ thể bị đè xuống, có cảm giác chới với so với bàn làm việc. Hơn nữa, khi ngồi chân bị gập thành một góc nhọn gây ảnh hưởng đến sự lưu thông, tuần hoàn máu.
b. Chiều rộng ghế văn phòng
Chiều rộng là khoảng cách từ mép tay vịn bên này đến mép tay vịn bên kia của chiếc ghế làm việc văn phòng. Độ rộng phù hợp được xác định bằng chiều rộng mông cộng thêm 3 – 5cm. Theo nghiên cứu về vóc dáng của người Việt, con số chung mà các chuyên gia lựa chọn là 45 – 55cm. Kích thước này đảm bảo đủ khoảng ngồi thoải mái, rộng rãi.
c. Chiều sâu của ghế
Số đo cuối cùng bạn phải chú ý là chiều sâu của sản phẩm. Kích thước này là khoảng cách từ mép cạnh trước mặt ghế ngồi tới tựa lưng. Con số đạt tiêu chuẩn được đưa ra là từ 40 – 50cm.
Độ sâu của ghế có mối quan hệ mật thiết với chiều dài của đùi. Kích thước phải phù hợp để tạo tư thế ngồi đúng, chuẩn đem lại sự thoải mái. Độ sâu quá dài hoặc quá ngắn đều làm tăng áp lực của lưng lên mặt sau ghế ngồi, ảnh hưởng đến chiều cao mặt ghế.
Trên đây là kích thước ghế văn phòng đạt chuẩn mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia. Hy vọng bạn sẽ chọn được cho văn phòng của mình những chiếc ghế phù hợp nhé.
| Tham khảo thêm:
- Tham khảo các loại ghế văn phòng tốt được ưa chuộng nhất hiện nay
- Kinh nghiệm mua ghế văn phòng mà dân công sở nên biết